Quản lý giao nhận vận tải quốc tế là một hoạt động đóng vai trò then chốt trong chuỗi dịch vụ logistics toàn cầu nhằm đáp ứng xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Gia nhập sân chơi toàn cầu đòi hỏi các doanh nghiệp cũng như nguồn nhân lực phải chấp nhận cạnh tranh và làm việc theo những chuẩn mực đã được quốc tế công nhận. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, đội ngũ chuyên gia cao cấp của FIATA đã thiết kế và phát triển chương trình đào tạo về Logistics theo quy chuẩn toàn cầu và được đào tạo trên 90 quốc gia toàn thế giới.
FIATA - International Federation of Freight Forwarders Associations - Liên đoàn Các Hiệp hội Giao Nhận Quốc tế thành lập năm 1926 tại Thụy Sỹ, hiện có hơn 150 quốc gia là thành viên. Chương trình đào tạo được FIATA cấp bằng Diploma có giá trị toàn cầu.
2. ĐỐI TƯỢNG:
3. LỢI ÍCH KHI THAM GIA KHÓA HỌC:
4. ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN:
5. NGÀY KHAI GIẢNG:
6. LỊCH HỌC:
7. ĐỊA ĐIỂM:
8. HỌC PHÍ:
9. HÌNH THỨC LỚP HỌC:
10. CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP:
Trung tâm Đào tạo Logistics tiểu vùng MêKông - Nhật Bản tại Việt Nam
I. Lịch sử hình thành Trung tâm
Với sự phát triển của ngành logistics hiện tại và tương lai, lực lượng lao động tại địa phương không thể đáp ứng được nhu cầu về chất và lượng so với sự phát triển của dịch vụ cảng biển. Trong khi đó, lĩnh vực logistics còn khá mới, bản thân các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và các cơ quan quản lý chưa được trang bị đầy đủ hiểu biết, kiến thức về ngành... cho nên việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics tại là nhu cầu cấp thiết.
Ngày 17/3/2010, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thành lập Trung tâm đào tạo logistics để đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường.
Trước uy tín của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, cũng như hoạt động có hiệu quả của Trung tâm đào tạo Logistics, chính phủ Nhật Bản đã đầu tư xây dựng dự án “Thành lập Trung tâm Đào tạo Logistics Tiểu vùng Mê Kông tại Việt Nam” do Nhật Bản đầu tư. Trụ sở dự án đặt tại đường Ngô Kim Tài, Quán Nam, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.
Ngày 24/4/2014, Trung tâm đổi tên thành Trung tâm Đào tạo Logistics và Nghiên cứu kinh tế.
Đầu năm 2015, Trung tâm đã tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất từ dự án.
Ngày 6/3/2015, Trung tâm Đào tạo Logistics và Nghiên cứu kinh tế đổi tên thành Trung tâm Đào tạo Logistics Tiểu vùng Mê Kông – Nhật Bản tại Việt Nam.
II.Chức năng nhiệm vụ
2.1. Chức năng:
Đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và dịch vụ khoa học công nghệ trong lĩnh vực logistics, quản trị chuỗi cung ứng, thương mại và quản lý kinh tế.
2.2. Nhiệm vụ:
- Đào tạo bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về logistics, quản trị chuỗi cung ứng, thương mại, quản lý kinh tế, kỹ năng mềm… cho các tổ chức và cá nhân;
- Tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong ngành logistics, sản xuất và dịch vụ ở các trình độ yêu cầu chứng chỉ nghề cho các tổ chức và cá nhân; tổ chức các hoạt động dạy và học theo quy định của pháp luật;
- Tổ chức xây dựng, duyệt và thực hiện các chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề đối với ngành nghề được phép đào tạo;
- Tuyển dụng, quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên của trung tâm đủ về số lượng, phù hợp với ngành nghề, quy mô và trình độ đào tạo theo quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu và triển khai các kết quả nghiên cứu về logistics, quản trị chuỗi cung ứng, thương mại, quản lý tổ chức sản xuất, quản lý kinh tế tại các đơn vị nghiên cứu và đề xuất kiến nghị lên các cơ quan nhà nước liên quan;
- Tổ chức các hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ phục vụ cho ngành logistics và các ngành dịch vụ khác có liên quan;
Nghiên cứu, thẩm định và phản biện các đề tài, dự án về logistics, quản trị chuỗi cung ứng, thương mại, tổ chức và quản lý sản xuất, quản lý kinh tế cho các tổ chức và cá nhân;
- Tư vấn xây dựng, giám sát các dự án, đề án về ứng dụng logistics, quản trị chuỗi cung ứng và các ứng dụng khoa học công nghệ khác có liên quan;
- Liên kết với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để tổ chức nghiên cứu ứng dụng trong các lĩnh vực logistics, quản trị chuỗi cung ứng, thương mại, quản lý kinh tế;
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, seminar về phát triển và ứng dụng logistics, quản trị chuỗi cung ứng và các ứng dụng có liên quan khác;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Hiệu trưởng